Home / Bí Quyết Hay / Hướng dẫn 10 cách tra từ điển đúng để học Tiếng Anh hiệu quả nhất

Hướng dẫn 10 cách tra từ điển đúng để học Tiếng Anh hiệu quả nhất

Việc học ngoại ngữ là một quá trình cần đầu tư công sức và thời gian, cộng thêm chú tâm và kiên trì. Cho dù là một ngôn ngữ không quá phức tạp, việc học Tiếng Anh sao cho hiệu quả cũng là một vấn đề không dễ với nhiều người.

Để giúp các bạn có nhiều động lực hơn trong việc học Tiếng Anh, bài viết hôm nay sẽ nói về một trong những công cụ hữu dụng nhất không chỉ đối với chúng ta mà còn hữu dụng với tất cả những ai đã, đang, và sẽ học Tiếng Anh – từ điển.

Và sau đây là 10 cách tra từ điển đúng để học Tiếng Anh hiệu quả nhất.

Phương pháp nào giúp tra từ điển đúng cách để học tiếng Anh hiệu quả

Sử dụng đúng loại từ điển để học Tiếng Anh hiệu quả

Để học Tiếng Anh hiệu quả, bạn cần có cho mình một quyển tự điển phù hợp. Thường thì một quyền tự điển Oxfort sẽ luôn luôn là lựa chọn hàng đầu của mọi học viên Anh Ngữ.

Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng Oxfort là quyển tự điển Anh – Anh, nghĩa là sử dụng Tiếng Anh để giải thích Tiếng Anh mà hoàn toàn không sử dụng bất kỳ ngôn ngữ nào khác, và giá của một quyển tự điển như thế cũng không hề rẻ, có thể lên đến vài trăm nghìn.

Để sử dụng được quyển tự điển này, đòi hỏi người học có một khả năng Tiếng Anh tương đối. Đối với những học viên mới bắt đầu, lựa chọn một quyển tự điển Anh – Việt sẽ phù hợp hơn.

Tuy nhiên, các bạn hãy chú ý đến tên tác giả, nhà xuất bản……để chọn được một quyển tự điển được biên soạn cẩn thận bởi những học giả giàu kinh nghiệm và có uy tín.

Đọc kỹ phần giới thiệu và cách sử dụng

Bạn nên đọc thật kỹ phần giới thiệu của quyển tự điển. Những quyển tự điển như Oxfort đều có phần giới thiệu cách sử dụng rất tỉ mỉ và chi tiết.Hãy lưu tâm đến phần giới thiệu này để biết cách tra tự điển đúng và nắm bắt hết các thông tin của từ.

Cách tra từ điển đúng để học Tiếng Anh hiệu quả – đọc kỹ giới thiệu

Mỗi quyển tự điển được thiết kế cho một mục đích sử dụng khác nhau. Bằng cách đọc kỹ phần sử dụng, bạn sẽ hiểu được phải tìm kiếm những thông tin mình cần ở khu vực nào trong quyển sách, thậm chí là việc quyển tự điển này có cung cấp những thông tin loại đó hay không.

Học bảng chữ cái Tiếng Anh để tra tự điển đúng cách

Cách tra tự điển đúng trong Tiếng Anh là dựa vào thứ tự của các chữ cái trong Alphabet. Vì vậy, bạn cần phải học thuộc bảng chữ cái này, cách phát âm chúng và đặc biệt là thứ tự giữa các chữ cái.

Việc học thuộc bảng chữ cái này sẽ không tốn nhiều thời gian của bạn, nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm được vô số thời gian khi thực sự bắt tay vào việc dò tìm một chữ nào đó.

Khoanh vùng từ bằng cách liên hệ với từ đầu trang

Thường thì những từ có những chữ cái đầu tiên giống nhau sẽ ở rất gần nhau. Và ở mỗi trang từ điển, người ta đều in đậm một mục từ đầu tiên của cả trang giấy.

Cách tra từ điển đúng để học Tiếng Anh hiệu quả – luôn khoanh vùng

Việc của bạn là xác định thật nhanh liệu mục từ của mình cần tìm có nằm trong khu vực có mục từ được in đậm kia không. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian để có thể tra từ điển đúng dễ dàng và hiệu quả hơn.

Khi bạn xác định được trang từ điển chứa từ cần tìm, hãy liếc nhanh xuống dưới, nhớ là phải cẩn thận với phần chính tả để tìm được mục từ chính xác nhất. Kỹ thuật dò tìm từ này cần phải được thực tập nhiều lần để có thể đạt tới độ nhanh chóng và chuẩn xác.

Tập trung vào phần ví dụ để tra từ điển đúng hơn

Ở mỗi mục từ, các bạn sẽ đọc được rất nhiều thông tin khác nhau về mục từ đó như phiên âm quốc tế (cực kỳ đáng lưu tâm), dấu trọng âm, từ loại, đếm được hay không đếm được (nếu là danh từ), nội hay ngoại (nếu là động từ), các biến thể theo thì (nếu là động từ), nghĩa của từ (thường thì được liệt kê từ những lớp nghĩa phổ biến nhất đến những lớp nghĩa ít được sử dụng hơn),……..

Quan trọng nhất là ví dụ. Ví dụ này có thể ít, có thể nhiều, có thể là một cụm từ, một mệnh đề, hay một câu, và thậm chí là cả một ngữ cảnh gồm nhiều câu. Ví dụ cho ta biết cách sử dụng thiết thực nhất của một từ và các loại hoàn cảnh phù hợp với ngữ nghĩa.

Để học Tiếng Anh hiệu quả, hãy học các từ qua ví dụ và áp dụng từ vào những ngữ cảnh phù hợp.

Học các cụm từ liên đới (Family of words)

Family of words – nghĩa đen là “gia đình từ”, là tập hợp những từ có chung một gốc từ và thuộc về một hoặc nhiều từ loại khác nhau. Nhiều từ trong cùng một “gia đình” có thể được hiểu theo một nghĩa rất gần với gốc, nhưng cũng có những từ có cách hiểu hoàn toàn khác nhau và cách sử dụng hoàn toàn khác nhau.

Cách tra từ điển đúng để học Tiếng Anh hiệu quả – học liên đới các cụm từ

Có một số cách đơn giản để lần ra những từ trong cùng một “gia đình”, nhưng cũng có những trường hợp đặc biệt. Thường thì với những trường hợp bất quy tắc, tự điển sẽ cung cấp cho ta những khung riêng chứa một số những thành phần chính của một “gia đình từ” có gốc chung với một mục từ nào đó.

Khi tra mục từ này, các bạn hãy để ý ghi nhớ luôn khung ghi chú này. Học từ vựng theo Family of words  giúp các bạn nâng cao vốn từ vựng khác loại từ và bổ sung thêm cách diễn đạt nhằm giúp học Tiếng Anh hiệu quả hơn.

Tra từ điển để học tiếng Anh hiệu quả bằng các từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa

Đây là một trong những cách học từ vựng giúp học Tiếng Anh hiệu quả. Khi tra tự điển để dò tìm một từ nào đó, các bạn hãy học luôn cả từ đồng nghĩa và từ khác nghĩa của chúng.

Nếu có thể, hãy tra riêng những mục đồng nghĩa, khác nghĩa này, bạn sẽ thấy được nhiều lớp nghĩa riêng và hiểu hơn cách áp dụng của một mục từ cho những tình huống tương tự nhưng mang sắc thái khác nhau.

Xem kỹ các phần phụ lục của cuốn từ điển

Đây có thể coi là một trong những lý do mà mọi học viên Anh Ngữ vô cùng coi trọng một quyển tự điển được biên soạn chỉn chu. 

Những thương hiệu nổi tiếng thế giới như Oxfort có một danh sách các phụ lục cực kỳ thú vị và bổ ích chứa đựng kiến thức đa dạng từ địa lý, ngữ pháp, từ điển hình ảnh, tên gọi của người, tên gọi các quốc gia và thủ đô, cách viết thư thương mại,……..

Cách tra từ điển đúng để học Tiếng Anh hiệu quả – xem kỹ mục lục của sách từ điển

Rất tiếc là không nhiều trong số học viên nhận ra và sử dụng hiệu quả những kiến thức này. Nếu các bạn biết cách dùng tự điển đúng, một quyển tự điển tốt có thể gói gọn rất nhiều vấn đề về Anh Ngữ mà bạn cần để học Tiếng Anh hiệu quả.

Và – không phải lúc nào cũng dùng tự điển

Tuy rằng tự điển có rất nhiều cách dùng, cách dùng nào cũng hay ho và bổ ích, nhưng chúng ta không nên tập thói quen tra tự điển mọi lúc mọi nơi.Điều này khiến chúng ta ỷ lại và làm thui chột khả năng phân tích ngữ cảnh và phán đoán tình huống.

Hãy tập thói quen làm chủ vốn Tiếng Anh của bạn, và hãy tra tự điển có nguyên tắc để học Tiếng Anh hiệu quả hơn. 

Các lưu ý khi dùng tự điển điện tử hiện nay

Với sự phát triển của công nghệ, tự điển điện tử đang dần thay thế cho tự điển giấy truyền thống nhằm giúp người dùng tra từ nhanh chóng, chính xác, cung cấp khả năng học phát âm thông qua việc lắng nghe giọng của người bản xứ và cả những ngữ điệu Tiếng Anh khác nhau.

Cách tra từ điển đúng để học Tiếng Anh hiệu quả – những lưu ý cần biết

Tuy nhiên, sự khác biệt nhất định trong việc sử dụng tự điển điện tử và tự điển giấy truyền thống như cách tra từ, cách trình bày, sự tương tác với người dùng……đòi hỏi học viên phải có cái nhìn chính xác và cẩn thận khi lựa chọn trong hai loại hình tự điển này.

Chúc các bạn thành công trong việc sử dụng tự điển đúnghọc tập Tiếng Anh hiệu quả hơn.

Giới thiệu các kỹ năng học tiếng Anh cần thiết khác

 

About KiA Tin

KiA Tin
Mình là KiA Tin, đam mê học hỏi, chia sẻ và thích đọc sách. Mình là một người trầm tính ôn hòa nhưng hơi nhút nhát, mong muốn được giao lưu và kết bạn với nhiều bạn bè gần xa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *