Home / Bí Quyết Hay / Bí Quyết Kể Chuyện Hay

Bí Quyết Kể Chuyện Hay

Khi còn nhỏ chúng ta thường được nghe ba mẹ kể chuyện, lớn lên ta kể lại những câu chuyện, những trãi nghiệm của chính mình cho con cháu nghe. Và để kể chuyện hay tốt hay truyền tải một thông tin một cách trọn vẹn qua câu truyện thì không phải ai cũng làm tốt được.

Bí quyết kể chuyện hay sẽ giúp ta có được những kỹ năng, thủ thuật áp dụng, sáng tạo trong khi kể chuyện … Sau này khi lớn lên và tham gia vào môi trường công sở, chắc chắn bạn sẽ phải có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng kể truyện tốt để thuyết trình truyền đạt thông tin trước rất nhiều người.

Vì vậy Bí quyết kể chuyện hay trở thành một kỹ năng cần thiết, không phải ai cũng là thiên tài nhưng việc kiên trì rèn luyện có thê giúp bạn đạt được những thành công nhất định.

Bí quyết kể chuyện hay – Có mục đích câu truyện

Mỗi câu chuyện có mục đích rõ ràng sẽ là một lời kêu gọi hành động, bạn hãy chắc chắn truyền đạt được thông điệp đến với mọi người một cách rõ ràng, dễ hiểu.

Bí Quyết Kể Chuyện Hay
Mục đích câu truyện là cốt lõi.

Điều quan trọng là bạn phải biết cách làm thế nào để bắt đầu và kết thúc câu chuyện cho hiệu quả, cho dù là trong một cuộc phỏng vấn, một sự kiện lớn hay bạn đang nói chuyện với sếp thì bạn phải chuẩn bị trước cho mình những ý tưởng cần nói, và ngoài ra câu nói phải ngắn gọn và rõ ràng từng ý, tránh trường hợp những hiểu lầm không đáng có.

Bí quyết kể chuyện hay là bạn hãy viết ra giấy những từ khóa quan trọng mô tả thông tin bạn muốn truyền đạt. Đến khi nói bạn sẽ không bị quên ý và trật tự các ý được nối kết liền mạch với nhau.

Bí quyết kể chuyện hay – Dùng mẫu truyện ngắn hài hước

Trong quá trình bạn nói mà tới nội dung có vẻ hơi nhàm chán, hoặc không khí trong phòng bị chùng xuống do các yếu tốt khác tác động. Một trong các Bí quyết kể chuyện hay mà những diễn giả thường áp dụng là kể một câu truyện ngắn hài hước.

Bí Quyết Kể Chuyện Hay 1
Hình ảnh và câu truyện vui giúp kích thích người nghe. 

Mục đích là để tạo sự vui vẻ nơi người nghe, làm họ hết cảm giác buồn ngủ. Chính vì vậy bạn hãy luôn chuẩn bị cho mình những câu truyện ngắn, truyện hài, truyện cười …

Bí quyết kể chuyện hay là một thủ thuật mà bạn cần hiểu rằng dù là người lớn nhưng ai cũng đều thích nghe truyện kể, và để thêm phần thu hút bạn còn có thể sử dụng thêm những biện pháp diễn hài, ngôn ngữ hình thể hoặc thậm chí lấy mình ra làm tình huống hài hước.

Tuy nhiên nếu bạn không có khiếu gây cười thì hãy đừng thực hiện ý tưởng này vì đôi lúc bị phản tác dụng đấy nhé.

Tạo ấn tượng qua giọng nói và phong cách chuyên nghiệp

Một giọng nói truyền cảm, ấm áp, giầu sinh khí và một tác phong chuyên nghiệp cũng là một lợi thế tuyệt vời nếu bạn mong muốn trở thành một người kể truyện hay. Bạn đã bao giờ quan sát Obama, Steven Job thuyết trình chưa? Bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt trong cách mở đâu bài nói của họ.

Bí Quyết Kể Chuyện Hay 3
Giọng nói truyền cảm, tác phong chuyên nghiệp.

Tất nhiên, giọng nói là do thiên phú nhưng bạn vẫn có thể tìm hiểu những Bí quyết kể chuyện hay để nghiên cứu thêm, học hỏi kỹ năng và rèn luyện dần.

Bên cạnh đó bạn hãy quan tâm về sức khỏe của mình, tìm hiểu những Bí quyết sống khỏe để có được sức khỏe tốt, giọng nói không bị tắt tiếng, truyền cảm và có nội lực hơn khi nói.

Bí quyết kể chuyện hay – Bí mật ở những con số thống kê

“Trăm nghe không bằng một thấy”, “Nói có sách, mách có chứng” là những câu ngạn ngữ được ông cha ta đúc kết từ ngàn đời nay, chắc bạn sẽ hiểu được sức mạnh của những con số khi nói chuyện.

Khi kể chuyện bạn hãy nhớ về những Bí quyết kể chuyện hay mà bạn vừa biết trong bài đọc này, thêm những con số cụ thể vào các câu nói để người nghe dễ hiểu và thích thú hơn.

Ví dụ: để thuyết phục khách hàng lựa chọn hình thức học tập mới trong đào tạo nhân sự, bạn hãy mở đầu bài thuyết trình của mình bằng các con số nghiên cứu: giảm 80% chi phí đào tạo cho doanh nghiệp, tiết kiệm 70% thời gian học tập, tăng năng suất làm việc cho nhân viên của bạn lên 30%.

Đó là một trong những Bí quyết kể chuyện hay mà hầu như những người kể truyện giỏi đều áp dụng, không phải cứ kể chuyện đều đều là thu hút được người nghe đâu. Hãy gợi sự tò mò trong họ bằng cách thêm những con số thú vị vào bạn nhé.

Sáng tạo những câu hỏi bất ngờ

Bí quyết kể chuyện hay này cho ta hiểu thêm về tâm lý người nghe rất bất ngờ và thích thú trước những câu hỏi sáng tạo của bạn. Việc bạn hỏi bất ngờ sẽ có tác dụng kích thích tư duy và trí tưởng tượng của họ.

Thực tế những người kể chuyện thu hút thường áp dụng phương pháp này, những câu hỏi bạn đưa ra không nhất thiết phải là những câu hỏi đánh đố mà nên đơn giản, hài hước và hướng vào chủ đề mà bạn muốn dẫn dắt người nghe.

Ví dụ như chỉ là những câu hỏi đơn giản: Hôm nay quý vị cảm thấy không khí như thế nào?, Bạn cảm thấy những người ngồi kế bên bạn có thú vị không …

Thông thường khi bắt đầu câu chuyện ở bất kỳ địa điểm nào dù đơn giản hay trang trọng, người nghe vẫn chưa thực sự chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho bài nói của bạn.

Bí Quyết Kể Chuyện Hay 3
Luôn chuẩn bị câu hỏi bất ngờ và thú vị.

Một vài câu hỏi mở mang yếu tốt bất ngờ sẽ giúp người nghe loại bỏ những yếu tố gây nhiễu bên ngoài và cuốn vào câu chuyện của bạn.

Hãy luôn nhớ và ôn kỹ những Bí quyết kể chuyện hay đã biết hôm nay, và rồi chuẩn bị cho mình thật nhiều câu hỏi dự phòng bạn nhé.

Trên đây là một số Bí quyết hay mà bạn cần trang bị cho túi hành trang kiến thức của mình. Ngoài ra bạn có thể tra thêm trên Google những Bí quyết kể chuyện hay và hấp dẫn khác để tham khảo thêm, nhưng điều quan trọng là bạn phải ôn luyện và áp dụng vào thực tế để não bộ ghi nhớ được lâu hơn.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết Cách giao tiếp tự tin để gia tăng sự tự tin của mình khi kể chuyện. Sự tự tin chiếm hầu như 80%  sự thành công của bất kỳ một câu chuyện hoặc một bài thuyết trình nào.

Chúc bạn có những trãi nghiệm thật sự thú vị.

About KiA Tin

KiA Tin
Mình là KiA Tin, đam mê học hỏi, chia sẻ và thích đọc sách. Mình là một người trầm tính ôn hòa nhưng hơi nhút nhát, mong muốn được giao lưu và kết bạn với nhiều bạn bè gần xa.

6 comments

  1. Avatar

    Nhà mình cũng áp dụng cách mà Rina chia sẻ để dạy bé, không những bé thích bây giờ nghe kể truyện, mà có vẻ còn thích ham học hơn nữa, có lẻ do cách kể của mình cuốn hút nữa 😀

    • KiA Tin

      Đó là dấu hiệu tốt đó, vậy bạn cứ kể cho bé nghe thêm những câu truyện của người thành công, của các doanh nhân … để bé phát triển tư duy và hình thành ước mơ to lớn hơn nhé !

      • Avatar

        Từ lúc thực hiện các bước trong bài viết này mình thấy tự tin hơn nhiều trong giao cách tường thuật và kể chuyện với bạn bè, đối tác. Bài viết hay quá bạn à !

        • KiA Tin

          Phải rồi bạn ah, thực hiện đúng bước và làm thường xuyên. Kỹ năng này áp dụng thành công bạn sẽ rất thành công trong công việc cũng như cuộc sống đấy.

  2. Avatar

    Cảm ơn bài viết hay admin đã chia sẻ, mình thường xuyên áp dụng các phương pháp này để kể chuyện cho bé nhà mình nghe, mình cũng áp dụng kỹ thuật này để kể chuyện cho những người bạn, và đa phần đều thấy rất thích thú.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *