Home / Góc Sách / Chia sẻ kinh nghiệm đọc sách hiệu quả bắt ý nhanh và mau hiểu !

Chia sẻ kinh nghiệm đọc sách hiệu quả bắt ý nhanh và mau hiểu !

Sách là kho tàng vô tận những tri thức của nhân loại. Đọc sách là niềm vui, thậm chí là đam mê của không chỉ vài người trong xã hội.

Tuy nhiên, đôi khi việc đọc sách được xem như một việc bắt buộc trong vài tình huống – ví dụ như khi chúng ta viết luận hay cần thông tin cho một nghiên cứu nào đó, thậm chí chỉ là một màn thách đố nho nhỏ giữa những người bạn với nhau.

Những lúc như vậy, khả năng đọc sách hiệu quả bắt ý nhanh và mau hiểu là vô cùng quan trọng. Nếu bạn vẫn còn chưa rõ làm thế nào để việc đọc sách được hiệu quả hơn, hãy tham khảo một vài kinh nghiệm được chia sẻ dưới đây nhé. 

Chia sẻ kinh nghiệm đọc sách hiệu quả bắt ý nhanh và mau hiểu !

Kinh nghiệm đọc sách

1. Tạo môi trường đọc sách thoải mái nhất có thể.

Cho dù bạn độc quyển sách nào, điều quan trọng là phải cảm thấy thích việc đọc sách đã. Hãy rót cho mình một cốc cà phê hoặc trà, chuẩn bị một quyển sổ, cây bút để viết và một cây bút dạ để đánh dấu những chỗ quan trọng. Sau đó, hãy tìm đến một góc nhỏ yên tĩnh, dễ chịu và bắt đầu.

Đọc sách hiệu quả

2. Nắm bắt ý chính

Hãy bắt đầu với Mục lục, lời giới thiệu và lời dẫn trước khi đến với phần nội dung. Một vài quyển sách thậm chí còn có cả phần “Cách đọc sách”.

Những phần này sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát về quyển sách và nội dung của nó. Nếu bạn cần thông tin một cách nhanh nhất(ví dụ như để viết một bài luận nào đó), hãy đọc phần tóm tắt ở cuối sách, nhưng nội dung quan trọng chính yếu sẽ được tóm tắt và liệt kê ở đây.

3. Tự tạo một bảng tóm tắt cho quyển sách theo cách của bạn.

Điều này giúp bạn tự tóm tắt nội dung của quyển sách một lần nữa và giúp bạn chuẩn bị cho những nội dung sẽ gặp phải trong lúc đọc sách – đặc biệt là những thể loại chuyên về học thuật.

4. Sắp xếp thông tin bạn đọc được theo thứ tự về thời gian.

Bạn cũng có thể sẽ gặp phải những nội dung và quan điểm không tương đồng với quan điểm của bạn trong một vài tác giả nào đó. Hãy nhìn nhận mọi thứ theo góc độ của tác giả để có thể tiếp thu dễ dàng hơn.

Đọc sách hiệu quả mau hiểu

5. Đọc 1-2 đoạn đầu tiên của mỗi phần.

Những đoạn văn này thường chứa đựng nội dung mà tác giả muốn truyền tải trong phần đó. Nếu có thể, hãy tìm đến những mục nhỏ trong các mục lớn của sách.

Bạn có thể đọc toàn bộ mỗi phần hoặc cũng có thể đọc những đề mục nhỏ mà thôi. Thường thì chỉ cần đọc lướt qua những đề mục này cũng cho bạn một hiểu biết về nội dung trình bày trong mỗi phần.

6. Trả lời một số câu hỏi trong khi đọc sách:

Bạn đã biết gì về đề tài mà tác giả đang đề cập đến hay chưa?

Ba điều mà bạn muốn đạt được sau khi đọc xong sách là gì?

Vấn đề chính yếu mà tác giả muốn nói đến là gì?

Tác giả có ý định giải quyết một vấn đề đặc biệt nào trong quyển sách hay không? Và đó là vấn đề gì?

Tác giả tiếp cận vấn đề theo cách nào?

Có vấn đề nào trình bày trong quyển sách mà bạn không hiểu được hay không? Nếu có, hãy nghiên cứu thêm về vấn đề đó.

Có vấn đề nào tác giả trình bày mà bạn cảm thấy không hợp lý hay không? Hãy giữ một thái độ cởi mở khi xem sách. Suy nghĩ về những vấn đề chưa hợp lý đó theo quan điểm của người viết.

Kinh nghiệm đọc sách tóm ý nhanh mau hiểu

7. Ghi chép lại những đề mục chính yếu trong khi đọc.

Khi bạn đọc những quyển sách mang tính nghiên cứu, việc ghi nhớ lại thông tin là rất quan trọng. Từ những ghi chép về các đề mục chính yếu đó, bạn có thể ghi nhớ lại toàn bộ hoặc ít nhất là một phần lớn những thông tin trong quyển sách đó.

8. Sau khi xem xong, hãy viết một bài tóm tắt về quyển sách mà bạn vừa hoàn thành.

Đó là cách hiệu quả nhất để xem xét lại quá trình đọc và hiểu của bạn. Bạn cũng có thể đưa bài tóm tắt của mình lên mạng xa hội, để bạn bè của mình có thể vào xem và đóng góp thêm vào quá trình đọc sách của bạn.

Chia sẻ kinh nghiệm đọc sách hiệu quả mau hiểu

Hy vọng những kinh nghiệm đọc sách hiệu quả bắt ý nhanh và mau hiểu được chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn hoàn thiện hơn kỹ năng đọc hiểu của mình và giúp quá trình đọc sách trở nên thú vị hơn. Chúc các bạn luôn yêu sách và mỗi quyển sách sẽ là một người bạn. 

Những bài viết mọi người cũng hay xem :

 

About baongoc

Avatar

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *